Người dân phản ánh, kiến nghị

PAKN.000.00.00.H43-221207-0001

Phản ánh về tình trạng ép khách hàng mua BHNT tại các Ngân hàng

Kính gửi: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Thuận Hiện giờ tôi đang có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh và tôi đã đi hỏi vay vốn tại nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tôi được các ngân hàng tư vấn là hồ sơ đủ điều kiện cấp vốn nhưng các ngân hàng ra điều kiện là phải mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) 15-20tr/năm thì mới được ưu tiên cho vay vốn, nhưng thật sự tôi đang cần tiền sản xuất kinh doanh và không có nhu cầu mua BHNT. Đúng là các Ngân hàng không ép tôi mua BHNT nhưng nếu không mua thì nhân viên tư vấn là các lãnh đạo ngân hàng sẽ không duyệt cho vay và hồ sơ phải chờ, còn thời gian chờ bao lâu thì nhân viên không nói cụ thể (tôi hiểu là không cho vay). Như vậy là quá ác với người dân cần vay vốn như chúng tôi khi chúng tôi phải vừa đóng tiền lãi cho ngân hàng mà còn phải mua những sản phẩm mình không có nhu cầu. Xin hỏi NHNN Việt Nam tình trạng này có phải là ngân hàng ép buộc khách hàng mua BHNT hay không? Như vậy các ngân hàng có vi phạm khoản 5 điều 9 của luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 hay không? Và trách nhiệm của NHNN ở đâu khi để tình trạng này liên tục diễn ra? Kính mong NHNN sớm có biện pháp xử lý tình trạng này để người dân chúng tôi được sớm tiếp cận với nguồn vốn và không phải mất nhiều chi phí. Cảm ơn!

Nội dung trả lời

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh THuận

Trả lời phản ánh
Tại NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, căn cứ các chỉ đạo của NHNN Việt Nam và tình hình thực tế ở địa phương cũng đã có một số văn bản yêu cầu các TCTD trên địa bàn báo cáo về hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, rà soát quy định nội bộ, xử lý nghiêm các trường hợp “ép” khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm như: văn bản số 388/NTH ngày 29/9/2020, văn bản số 50NTH ngày 18/02/2021, Kế hoạch số 09/KH-NTH ngày 22/02/2022. Trường hợp công dân có bằng chứng việc các ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm, đề nghị công dân gửi đơn kèm hồ sơ, tài liệu chứng minh tới NHNN để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay, NHNN đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng. Cụ thể: - Tại NHNN Việt Nam: số điện thoại: 024.3936.1017 - 0942.66.854, email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn. - Tại NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận: số điện thoại: 0259.3822410 - 0904.571.237 - 0966.255.577.

Bình luận

 
Thông báo thay đổi Cơ quan Thường trực phòng, chống mua bán người của Bộ Công an

Căn cứ Công văn số 1001 / BCA - V01 ngày 07/4/2021 của Bộ Công an về việc thông báo thay đổi Cơ quan Thường trực phòng , chống mua bán người của Bộ...
Danh sách các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bác Ái

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Bác Ái thông báo danh sách các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực tiếp nhận thông tin phản ánh về phòng, chống...
Biểu đồ thống kê kết quả xử lý
 Liên kết website
Thống kê: 183.772
Online: 20
Zalo: