Người dân phản ánh, kiến nghị

PAKN.000.00.00.H43-220729-0014

Thắc mắc liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận

Tôi có thắc mắc liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, cụ thể: 1. Bất kỳ bệnh nhân nào nhập viện, nếu có bảo hiểm nhưng cần được phẫu thuật hoặc dùng phương pháp khác thì bắt buộc phải đợi thời gian rất lâu mới có thể phẫu thuật và tất cả bệnh nhân đều được hướng dẫn chuyển qua "dịch vụ" để được phẫu thuật ngay lập tức, chi phí phẫu thuật không được hoàn lại từ bảo hiểm. Sinh đẻ cũng hướng dẫn chuyển sang hình thức "dịch vụ", nhổ răng cũng hướng dẫn sang "dịch vụ", phẫu thuật cũng hướng dẫn sang "dịch vụ" v.v... 2. Sau khi phẫu thuật, điều dưỡng viên hướng dẫn người nhà mua những thực phẩm chức năng để điều trị hậu phẫu, những danh mục này không nằm trong y lệnh của bác sĩ điều trị lúc bác sĩ thăm khám. Phải chăng đây là hình thức kinh doanh ép bệnh nhân mua? 3. Khi thanh toán tiền viện phí, nhân viên có sự "nhầm lẫn" mà tôi cho là không hề vô ý: - Các biên lai đều ghi cẩu thả, không rõ tên bệnh nhân và số tiền, khi người nhà yêu cầu viết lại, nhân viên mới chịu viết. - Đưa biên lai của bệnh nhân khác cho người nhà, và số tiền viện phí bị dội lên. Cụ thể: Người nhà của bệnh nhân Mai Văn Tùng làm thủ tục thanh toán, nhưng trong hồ sơ thanh toán có cả chi phí của 1 bệnh nhân khác, tổng chi phí điều trị là 3,000,000đ, nhưng cộng thêm chi phí của bệnh nhân đó thêm 500,000đ. Chi phí lúc mới đóng vào là 3,500,000đ. Do đó, bệnh viện phải trả lại người nhà 500,000đ. Nhưng nhân viên lại nói người nhà nhận 500,000đ của bệnh nhân khác rồi sau này người đó gọi điện để trả sau? Tôi không hiểu cách giải quyết vấn đề của nhân viên bệnh viện. Sáng nay nhân viên đã xin lỗi và nói là nhầm lẫn, nhưng nhầm lẫn 3 ca như thế trong 1 buổi chiều có 40 ca ra viện thì đây có phải là sự "nhầm lẫn" hay không? Và sự "nhầm lẫn" đó có từ ngày này qua tháng nọ hay không? Tất cả biên lai/giấy tờ thanh toán đều bấm chung 1 tệp nên người nhà nếu không phải người hiểu biết thì sẽ bỏ qua và có thể sẽ mất số tiền đó. Cái quan trọng nhất tôi muốn nói đó chính là từ những việc như vậy, không chỉ gia đình tôi mà rất rất nhiều gia đình khác đều mất đi sự tin tưởng ở chính bệnh viện nơi mà chúng tôi sinh sống. Sức khoẻ của chúng tôi phụ thuộc vào các y bác sĩ ở đây rất nhiều và biết ơn vì điều đó, nhưng những trải nghiệm tại nơi đây làm chúng tôi rất không đồng tình và có nhiều nghi ngờ về sự rõ ràng trong toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân. Kính mong Chính quyền tỉnh Ninh Thuận xem xét thông tin mà tôi cung cấp, kèm theo đó là câu trả lời thoả đáng nhất để người dân chúng tôi yên tâm tiếp tục điều trị bệnh. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Nội dung trả lời

Sở Y tế

Trả lời phản ánh
Kính chào Ông/Bà ! Vấn đề Ông/Bà phản ánh được cơ quan chức năng trả lời như sau: Bệnh viện tỉnh xin trả lời các phán ánh như sau: 1. Bất kỳ bệnh nhân nào nhập viện, nếu có bảo hiểm nhưng cần được phẫu thuật hoặc dùng phương pháp khác thì bắt buộc phải đợi thời gian rất lâu mới có thể phẫu thuật và tất cả bệnh nhân đều được hướng dẫn chuyển qua "dịch vụ" để được phẫu thuật ngay lập tức, chi phí phẫu thuật không được hoàn lại từ bảo hiểm. Sinh đẻ cũng hướng dẫn chuyển sang hình thức "dịch vụ", nhổ răng cũng hướng dẫn sang "dịch vụ", phẫu thuật cũng hướng dẫn sang "dịch vụ" v.v... Trả lời: Căn cứ chức năng nhiệm vụ của Bệnh viện da khoa tỉnh Ninh Thuận và Đề án khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu, hiện tại Bệnh viện tỉnh có 02 hình thức phẫu thuật: Phẫu thuật theo dịch vụ công (gồm có phẫu thuật cấp cứu, phẫu thuật theo kế hoạch) và Phẫu thuật theo yếu cầu. - Phẫu thuật cấp cứu: áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng, đe dọa đến tính mạng và cần liến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. - Phẫu thuật theo kế hoạch: áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân cần phẫu thuật diều trị nhưng không thuộc đối tượng cấp cứu. Căn cứ vào tình hình sức khỏe, diễn tiến lâm sàng và số lượng bệnh nhân chờ phẫu thuật của toàn viện theo từng thời điểm, bệnh viện xếp lịch phẫu thuật và nhân viên y tế từng khoa thông báo lịch cho bệnh nhân được biết. Trung bình thời gian từ lúc bệnh nhân nhập viện đến khi dược phẫu thuật theo kế hoạch từ 03-05 ngày. - Phẫu thuật theo yêu cầu: áp dụng cho những bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật và mong muốn đăng ký phẫu thuật theo yêu cầu. Bệnh viện sẽ huy động bác sĩ, diều dưỡng, kỹ thuật viên đang ở ngoài giờ làm việc (ca trực) vào thực hiện phẫu thuật theo yêu cầu cho bệnh nhân. Hình thức phẫu thuật này tuy có giá cao hơn so với phẫu thuật theo kế hoạch nhưng chỉ được thực hiện sau khi nhân viên y tế tư vấn và được sự đồng ý của bệnh nhân. Phẩu thuật theo yêu cầu đem lại các ưu điểm cho bệnh nhân như: được đề xuất Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật, giảm thiểu thời gian nằm chờ phẫu thuật (trung bình chỉ 24 tiếng từ khi nhập viện), giảm thiểu thời gian nằm viện, vẫn dược thanh toán Bảo hiểm y tế và chỉ đóng phần chênh lệch phí theo yêu cầu. 2. Sau khi phẫu thuật, điều dưỡng viên hướng dẫn người nhà mua những thực phẩm chức năng để điều trị hậu phẫu, những danh mục này không nằm trong y lệnh của bác sĩ điều trị lúc bác sĩ thăm khám. Phải chăng đây là hình thức kinh doanh ép bệnh nhân mua? Trả lời: Theo Đề án khám chừa bệnh theo yêu cầu đã dược UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, Bệnh viện tỉnh được phép cung cấp các thực phẩm chức năng và các sản phẩm thay thế thuốc để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Nhân viên y tế căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân để tư vấn các sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp nhằm hỗ trợ quá trình điều trị. Chỉ khi bệnh nhân đồng ý, nhân viên y tế mới ghi đơn thực phẩm chức năng và hướng dẫn mua trực tiếp tại nhà thuôc Bệnh viện. 3. Khi thanh toán tiền viện phí, nhân viên có sự "nhầm lẫn" mà tôi cho là không hề vô ý: - Các biên lai đều ghi cẩu thả, không rõ tên bệnh nhân và số tiền, khi người nhà yêu cầu viết lại, nhân viên mới chịu viết. Trả lời: Khi nhập viên, khoa lâm sàng cung cấp một phiếu thông tin và yêu cầu bệnh nhân đi đóng tạm ứng. Phiếu này được ghi bằng tay và thể hiện: thông tin của bệnh nhân, số tiền cần đóng tạm ứng. Vì được ghi bằng tay nên chữ viết có thể chưa đẹp dẫn đến bệnh nhân chưa hài lòng. Tuy nhiên phiếu này không có giá trị lưu giữ và không có giá trị khi thanh toán xuất viện. Sau đó, nhân viên viện phí sẽ tiếp nhận thông tin và cấp lại cho bệnh nhân “Phiếu biên nhận tạm thu tiền mặt”. Phiếu này được in trực tiếp từ phần mềm, có giá trị thanh toán khi xuất viện và bệnh nhân cần phải lưu giữ. Khi bệnh nhân xuất viện, cần đem theo “Phiếu biên nhận tạm thu tiền mặt”. Lúc này, nhân viên viện phí sẽ đối chiếu với chi phí điều trị và cung cấp lại cho bệnh nhân “Hoá đơn bán hàng dịch vụ y tế”. Trên hoá đơn này thể hiện rõ ràng và đầy đủ: thông tin của bệnh nhân, tổng chi phí cần thanh toán. Toàn bộ “Phiếu biên nhận tạm thu tiền mặt” lúc nhập viện và “Hoá đơn bán hàng dịch vụ y tế” thanh toán khi ra viện tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận đều đưọc in trực tiếp từ phần mềm điện tử: rõ ràng và đầy đủ thông tin, chi phí bệnh nhân cần thanh toán. - Đưa biên lai của bệnh nhân khác cho người nhà, và số tiền viện phí bị dội lên. Cụ thể: Người nhà của bệnh nhân Mai Văn Tùng làm thủ tục thanh toán, nhưng trong hồ sơ thanh toán có cả chi phí của 1 bệnh nhân khác, tổng chi phí điều trị là 3,000,000đ, nhưng cộng thêm chi phí của bệnh nhân đó thêm 500,000đ. Chi phí lúc mới đóng vào là 3,500,000đ. Do đó, bệnh viện phải trả lại người nhà 500,000đ. Nhưng nhân viên lại nói người nhà nhận 500,000đ của bệnh nhân khác rồi sau này người đó gọi điện để trả sau? Tôi không hiểu cách giải quyết vấn đề của nhân viên bệnh viện. Sáng nay nhân viên đã xin lỗi và nói là nhầm lẫn, nhưng nhầm lẫn 3 ca như thế trong 1 buổi chiều có 40 ca ra viện thì đây có phải là sự "nhầm lẫn" hay không? Và sự "nhầm lẫn" đó có từ ngày này qua tháng nọ hay không? Tất cả biên lai/giấy tờ thanh toán đều bấm chung 1 tệp nên người nhà nếu không phải người hiểu biết thì sẽ bỏ qua và có thể sẽ mất số tiền đó. Cái quan trọng nhất tôi muốn nói đó chính là từ những việc như vậy, không chỉ gia đình tôi mà rất rất nhiều gia đình khác đều mất đi sự tin tưởng ở chính bệnh viện nơi mà chúng tôi sinh sống. Sức khoẻ của chúng tôi phụ thuộc vào các y bác sĩ ở đây rất nhiều và biết ơn vì điều đó, nhưng những trải nghiệm tại nơi đây làm chúng tôi rất không đồng tình và có nhiều nghi ngờ về sự rõ ràng trong toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân. Trả lời: Đầu tiên, Bệnh viện rất lấy làm tiếc và xin được gửi đến bệnh nhân lời xin lỗi chân thành vì đã có trải nghiệm chưa tốt khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của chúng tôi. Tổng số tiền bênh nhân MAI THANH TÙNG phải đóng tạm ứng (bệnh nhân đóng làm nhiều đợt) là 3.500.000 đồng. Tuy nhiên lần đóng tạm ứng cuối cùng vào ngày 30/6/2022, khi người nhà bệnh nhân TÙNG được yêu cầu thực hiện đóng tạm ứng 500.000 đồng, nhân viên viện phí đã nhập nhầm số tiền này cho một bệnh nhân khác và bấm nhầm “Phiếu biên nhận tạm thu tiền mặt” trị giá 500.000 đồng đứng tên bệnh nhân này cho ông TÙNG. Tổng số tiền bệnh nhân TÙNG đã đóng tạm ứng 3.500.000 đồng, tuy nhiên trên hệ thống chỉ ghi nhận 3.000.000 đồng. Bệnh viện xin khẳng định việc nhầm lẫn này là thiếu sót trong quá trình làm việc và hoàn toàn vô ý, không nhằm mục đích trục lợi. Vào lúc 16h41 ngày 04/7/2022, người nhà bệnh nhân TÙNG thực hiện thanh toán đế xuất viện. Lúc này, nhân viên viện phí nhận thấy có sự chênh lệch giữa “Phiếu biên nhận tạm thu tiền mặt” mà bệnh nhân cung cấp (tổng 3.500.000 đồng, trong dó có 500.000 đồng đứng tên bệnh nhân khác) so với số tiền đã đóng tạm ứng trên hệ thống (3.000.000 đồng). Nhân viên viện phí đã có cách giải thích vấn đề chưa phù hợp, rõ ràng dẫn đến nhiều khúc mắc cho người nhà bệnh nhân TÙNG. Trên đây là một sự cố sai sót, nhầm lẫn đáng tiếc đã xảy ra trong quy trình thanh toán viện phí, tuy chưa gây ảnh hưởng lớn dến quá trình điều trị của bệnh nhân TÙNG nhưng đã để lại những khúc mắc cũng như trải nghiệm chưa tốt cho bệnh nhân cùng gia đình. Bệnh viện tỉnh chân thành cảm ơn sự phản hồi kịp thời của bệnh nhân cùng gia đình và sẽ nghiêm túc xem xét chấn chỉnh lại quy trình thanh toán viện phí. Chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới. Trân trọng./.

Bình luận

 
Thông báo thay đổi Cơ quan Thường trực phòng, chống mua bán người của Bộ Công an

Căn cứ Công văn số 1001 / BCA - V01 ngày 07/4/2021 của Bộ Công an về việc thông báo thay đổi Cơ quan Thường trực phòng , chống mua bán người của Bộ...
Danh sách các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bác Ái

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Bác Ái thông báo danh sách các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực tiếp nhận thông tin phản ánh về phòng, chống...
Biểu đồ thống kê kết quả xử lý
 Liên kết website
Thống kê: 100.007
Online: 13
Zalo: